วันพุธที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2558

ประเทศเยอรมันเป็นประเทศที่มีสภาพอากาศดีมีหงษ์ขาวหลายตัว

ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องดึงเอาการตามใจตัวเองทุก ถนน    ประ๓ทมาตีแผ่ให้เห็นกันทั้งหมด ความเกินพอดีทุกอย่าง คือ การตามแปดเลน    ใจตนเอง และหากเราไม่รู้จักการtเกฝนการขัดขืนความรู้สึกเหล่านี้ไฝมี แล้ว เราก็จะตกเป็นเหยื่อของมันได้โดยง่าย เรามักตรวจหาที่มาของ ทางตัน    ความล้มเหลวของตนเองได้เสมอ แพยางสูบลม ไม่ว่าข้ออ้างของเราจะเป็นอย่างไรเราจะรู้ดีในใจว่าคนที่ต้องรับผิดชอบคือตัวเราเอง จะต้องมีสักหน ที่เราอุตสาหะแต่ก็ทำผิดพลาดและล้มลความย้บยั้งชั่งใจ” จะมาจากบุคลิกที่แข็งแกร่ง ซึ่งจะ ทำหน้าที่ในเวลาที่เหมาะสม และจัดการกับปัญหาได้ทั้งหมดแล้ว ระบบตรวจสอบของเราก็จะไม่ต้องทำงานหนักอีกต่อไป ทุกสิ่งจะ ดำเนินไปได้อย่างราบรื่น จนทำให้เราลืมตัวไปได้ว่า ทุกสิ่ง “ต้อง” เสื่อมไปตามกาลเวลา หากไม่ได้รับการดูแลอย่างดีในบทก่อนหน้าที่กล่าวถึงการ “เก็บตุน” ได้เน้นถึงความ จำเป็นที่จะต้องเก็บตุนเสบียงไว้ให้กับตนเองเสียตั้งแต่เนิ่นๆ เพื่อ สำหรับ    ที่จะได้รู้จุดอ่อนของตัวเองและเข้าไปขุดมันทิ้งแบบถอนรากถอนโคนผู้ท    โดยทันทีทันใด และแทนที่มันด้วย “ความทรหด’’ ทีจะตื๊อพยายามรู้จัก    ต่อไปจนกระทั้งวันสุดท้ายชีวิตมันทำให้เราระลึกถึงความสำคัญของการเก็บตุนเสบียง ของตัวเองไว้ทีละเล็กละน้อยอยู่ตลอด แม้แต่ “ความทรหดอย่าง ไม่หยุดหย่อน” ก็ต้องได้รับการดูแล ดินต้องรักษาให้อุดมสมบูรณ์ และรดนํ้า. เตรียมพร้อมไว้รับมือ เผื่อมีสายลมที่พัดเอาความละเลย และขี้หลงขี้ลืมเข้ามา ซึ่งจะต้องทำไปควบคู่กับกระบวนการของ ความสุขจะมาหาเฉพาะผู้ที่รู้จักดูแลตนเอง เป็นเหมือน กับผลิตผลที่เกิดขึ้นโดยธรรมชาติจากจิตใจที่ใสสะอาด ไม่มืความสุข ใดที่จะเหนือไปกว่าการรับรู้ถึงบุคลิกภาพที่แข็งแกร่งของตนเอง ซึ่งเป็นองค์ประกอบสำคัญของคนที่ปรารถนาความสำเร็จคนที่ลุกขึ้นตื่นตอนเช้าจากการนอนหลับที่เพียงพอ และทุ่ง เข้าห้องอาบนํ้าหลังออกกำลังกายอย่างกระฉับกระเฉง จะมืความ พร้อมสำหรับทุกสิ่ง มองโลกด้วยทัศนวิสัยที่กว้างไกล มืความมุ่งมั่น ในเป้าหมาย...แล้วจะมัวช้าอยู่ไย ออกก้าวเดินอย่างว่องไวพร้อม พกใบหน้าที่ฉาบไปด้วยรอยยิ้มและความสุขออกไปแจกมันให้กับทุกคน ที่ได้พบสัมผัส ร่างกายและจิตใจที่พร้อม...สุดบรรเจิด!
การใช้จ่ายมากกว่าที่มีอยู่เป็นประเด็นใหญ่ที,จำเป็นต้อง ให้ความสนใจ ซึ่งแต่ละสถานการณ์จะมีความแตกต่างกันไปตาม แต่ละกรณี ที่สำคัญคือต้องมองปัญหาด้วยสติและสุขภาพจิตที่ดีการใช้จ่ายที่เกินตัวนั้นเป็นหนึ่งในปัญหาหลักที่เราต้องพบ หากคนทุกคนเหมือนกันและมีเวลาว่างที่เท่าเทียมกัน ประเด็นนี้คง จะเขียนออกมาในย่อหน้าต่อไปได้ลำบาก ทว่าแต่ละคนไม่เหมือนกัน แต่ละคนมืความสามารถที่แตกต่างกันออกไป และสามารถประสบ¬ ห่วงยางหงษ์สีขาว ดวามสำเร็จในบางเรื่องอย่างง่ายดายจนสร้างความประหลาดใจให้กับ คนอื่น แม้ว่าจะมีความแตกต่างและหลากหลายสามารถให้คำ แนะนำเดียวกันได้ หากมองที่ประเด็นอย่างลึกซึ้ง สำหรับคนบางคน “หนี้’’ เป็นสิงที่น่ากลัว สำหรับบางคน ไม่มีความหมายเลย แต่ละคนมีนิสัยใจคอที่ไม่เหมือนกัน อันเนื่องมา จากมุมที่เราเลือกมอง การใช้ชีวิตเกินตัว เกินกว่าที,เราจะจ่ายได้ หมายความว่าอีกเพียงไม่นานเราจะต้องเป็นลูกหนี้ และการจะทำให้ เราหลุดจากสภาพของลูกหนี้ได้นั้น เราจะต้องปรับเปลี่ยนการมอง เพื่อหยุดการใช้ชีวิตที่เกินตัวของเรา บางคนสามารถทำได้สำเร็จ หลายคนทำไม่ได้ในขณะที่ดูเหมือนว่าพยายามจนสุดความสามารถ แล้วและยังมีอีกพวกหนึ่งเลือกที่จะไม่ทำอะไรเลยปล่อยให้มิวนิคลมแห่ง โชคชะตาพัดมาหรือพัดไป จ่ายคืนได้ครบหรือไม่ ทิ้งให้ฟ้าลิขิตด้วยความจำเป็นเร่งด่วนของชีวิตในบางครั้ง เราอาจยอมรับ ว่าคนล่วนใหญ่จำนวนมากพบความจำเป็นต้องเป็นหนี้ เพราะไม่ พร้อมจ่ายในบางโอกาส อุบติเหตุที่ไม่คาดคิดเกิดขึ้น มันจะบังคับให้ เราใช้จ่ายโดยต้องมีเครดิต และหากเหตุการณ์เกิดขึ้นแล้ว แต่เรา ไม่ได้สร้างเครดิตไว้เลย ความเป็นจริงต่อมาที่ต้องพบคือ เงินที่มีอยู่ หมดลงและต้องนอนท้องไล้แห้งอยู่ในห้อง ใครก็คงช่วยอะไรไม่ได้ คำพูดที่ว่า “ฉันไดมาเท่าไหร่ก็จ่ายเท่านั้น’’หรือ “ฉันไม่เคยเป็นหนี้ใคร” หรือ "ฉันไม่เคยใช้เงินที่เกินกำลังของตัวเองเลย” แพยางหงษ์ คงจะไม่ช่วย อะไร เมื่อมีเหตุการณ์ไม่คาดฝันกับครอบครัวหรือเกิดขึ้นจนเราจะ พบตนเองสิ้นเนื้อประดาตัว ไม่มีที่ใดให้หันไปพึ่งพาได้มีคำพูดที่น่าฟังอยู่ คือ "คนเราอดออมได้จนอดตาย” หรือจะ กล่าวอีกอย่างหนึ่งว่า หนังสือเล่มนี้จะไปด้วยกันไม่ได้กับนิสัยขี้ออม

ห่วงยางเล่นน้ำ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น